3 ขั้นตอนการลบช่องว่าง(Space)ทั้งหมด(ด้านหน้า ระหว่างอักษร ด้านหลัง)ในเอ็กเซลโดย"ไม่"ใช้สูตร | xcel-guru

"การลบช่องว่าง(Space)" ใช่ช่องเซลล์ทำอย่างไร


สวัสดีครับ ผมชื่อเล้งครับ วันนี้ผมจะนำเคล็ดลับการใช้งานโปรแกรมเอ็กเซล(Excel program) ที่มีประโยชน์มา share ให้ท่านที่สนใจได้รับความรู้และเอาไปใช้ในชีวิตการทำงานประจำวันกัน โดยท่านสามารถเข้ามาอ่านได้ที่บล็อก "เผยเคล็ดลับเอ็กเซล : XCEL-GURU"  ได้ตลอดเวลาที่นี่ครับ

Tab ติดตามเฟสบุ๊ค: เคล็ดลับ Excel 

Xcel Tip Quiz


ท่านทราบหรือไม่ว่าปุ่มคีย์ลัดอะไรใช้ย่อแผ่นหน้าต่างเอ็กเซลปัจจุบัน (Minimize)ให้เล็กลงและอยู่ในรูปไอคอน?


และนี่คือการนำเอาเคล็ดลับเอ็กเซล ..."3 ขั้นตอนการลบช่องว่าง(Space)ทั้งหมด(ด้านหน้า ระหว่างอักษร ด้านหลัง)"... ครับ ซึ่งท่านจะได้สิ่งที่ดี คุ้มค่ากับเวลาที่อ่านบล็อกของเราที่นำมาแนะนำในวันนี้อย่างแน่นอน และที่สำคัญ เพื่อนๆสามารถทดลองทำตามเพื่อจะได้เห็นประโยชน์ในการใช้งานได้ในทันทีทันใดครับ

วิธีการ

จากรูปที่ 1 ด้านล่างนี้เป็นการแสดงข้อความในเซลของเซล c4 ถึง เซล c13 ซึ่งในแต่ละเซลมีช่องว่าง(Space)ที่เกิดจากการเคาะขณะพิมพ์อักขระหรือว่าจากการ export ข้อมูลมาหรือไม่ว่าช่องว่างดังกล่าวนั้นจะเกิดขึ้นจากสาเหตุใดๆก็ตามที เราสามารถลบมันออกได้ด้วยวิธีง่ายๆเพียง 3 ขั้นตอนง่ายๆเท่านั้น

ขั้นตอนการลบช่องว่าง(Space) เอ็กเซล
แสดงให้เห็นเซลที่มีช่องว่างด้านหน้า-รูปที่ 1

📎ขั้นตอนที่ 1 

ใช้ function "Find & Replace" โดยการกด ctrl และ F คลิก mouse ในช่อง "Find what" จากนั้นให้เคาะ 1 ครั้งลงในช่องดังกล่าว  ดังรูปที่ 2 ด้านล่างนี้

วิธีการลบช่องว่าง(Space)ทั้งหมดในเซล เอ็กเซลชีท
แสดงการเคาะ 1 ครั้งในช่อง Find - รูปที่ 2

📎ขั้นตอนที่ 2

กด Tap ช่อง "Replace with" ให้เพื่อนๆปล่อยว่างๆไว้เช่นเดิม

แสดง Tap ของ Replace ที่ว่าง - รูปที่ 3

📎ขั้นตอนที่ 3

ใช้ Mouse คลิกบนแถบ "Replace All" ดังรูปที่ 4


แสดง Tap ของ Replace All เพื่อคลิก - รูปที่ 4

สรุป

จากการทำตามขั้นตอนทั้งหมดผมที่เขียนไว้ข้างบนนี้ ท่านก็จะได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการคือ ช่องว่างจะหายไป ซึ่งท่านสามารถสังเกตุเห็นได้จากรูปที่ 4 จะเห็นว่า คำว่า "ฉัน" ที่เป็นคำแรกของประโยคไปอยู่ชิดติดกับขอบเส้นด้านซ้ายของคอลัมน์ C เรียบร้อยแล้ว

หลักการทำงานของวิธีนี้ คือ

เอ็กเซลจะค้นหาเซลทั้งหมดที่มีช่องว่าง 1 ช่องตามเงื่อนไขที่ใส่ใว้ในช่องของ "Find what"
เอ็กเซลจะแทนที่ด้วยการที่ไม่มีช่องว่างที่อยู่ในเงื่อนไขของช่อง "Replace"

อธิบายเพิ่มเติม

ช่อง "Find what" จะค้นหาค่าที่เราใส่ลงไป ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นตัวเลขหรือตัวหนังสือที่เราสามารถมองเห็นมันได้ แต่ผมได้พลิกแพลงคิดต่อไปว่า กรณีของช่องว่างที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าของมนุษย์เรานั้น เอ็กเซลน่าจะมองเห็น ผมจึงได้ทดลองทำการ"เคาะ"ลงไปในช่องดังกล่าวครับ

ช่อง "Replace" นั้น คำแปลของเขาค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้วคือแปลว่า "แทนที่" เขามีหน้าที่ที่จะนำข้อมูลที่เรา-ท่านกรอกลงไปในช่อง "Replace" นี้ไปใส่แทนคำที่ค้นหาเจอจากช่อง "Find what"(หาอะไร) นั่นเอง

ดังนั้น เคล็ดลับที่เราใช้ก็คือ เราไม่ใส่ค่าใดๆลงไปในช่อง "Replace" เลย นั่นแสดงว่าค่าในช่อง "Replace" ก็คือ ไม่มีค่าใดๆ (ไม่มีตัวหนังสือ ไม่มีตัวเลข ไม่มีเครื่องหมายใดๆ รวมทั้งไม่มีช่องว่าง)

ฉะนั้น Logic ที่ผมคิดก็คือ เมื่อ "Find what" ทำการค้นหาเจอ ช่องว่าง(Space)ก็จะส่งค่านี้ต่อไปให้ "Replace" ทำงานต่อ เมื่อไม่มีการกรอกข้อมูลใดไว้ในช่อง "Replace" ช่อง "Replace" จึงส่งค่าที่ไม่มีข้อมูลใดๆไปแทนที่ ดังนั้นเมื่อเขาพบ "ช่องว่าง(Space)" ที่ส่งมาจากช่อง"Find what" ช่อง "Replace" จึงส่งค่าไม่ว่างไปแทนที่ในช่อง "Find what" ผลก็คือ ค่า "ช่องว่าง" ถูกแทนที่ด้วย "ไม่ว่าง" แทนนั่นเองครับ

"Find what" และ "Replace" จะทำงานโดยผมจะอธิบายง่ายๆก็คือ หาอะไรให้เจอ เมื่อเจอแล้วก็ใส่ค่าใหม่แทนลงไปนั่นเองครับ เขาจะทำงานในคราวเดียวกันเบร็ดเสร็จครับเมื่อท่านใช้ Mouse คลิกไปที่แถบ "Replace All"

Tip:

วิธีนี้สามารถปรับใช้งานได้ดังนี้

1.ปรับใช้กับช่องว่าง(Space)กี่ช่องก็ได้เพียงแต่ท่านไปเคาะตามจำนวนครั้งที่ท่านต้องการในช่อง "Find what" (ดูรูปที่ 2 ประกอบ)

2. ท่านสามารถเลือกทำเฉพาะคอลัมน์(Column) เฉพาะแถว(Row) หรือว่าเฉพาะเซล(Cell)ก็ได้ วิธีการก็คือให้ท่านเลือกบริเวณที่ท่านต้องการลบก่อนเท่านั้นเองครับ 

ความพิเศษของวิธีนี้ คือ
  1. ทำได้ง่าย 
  2. ไม่ต้องใช้สูตร 
  3. ไม่ต้อง copy และ paste 
  4. สามารถทำได้ในคราวเดียวกันทั้ง Sheet หรือเลือกเฉพาะเจาะจงเฉพาะที่ได้
  5. สามารถลบช่องว่าง(Space)ได้ทุกที่ที่มีช่องว่างอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ด้านหน้า กลาง ด้านหลังคำ หรือ ระหว่างคำ
  6. ไม่ต้องระบุเซลอ้างอิง
  7. สามารถใช้ได้แม้จะไม่ทราบว่ามีช่องว่างอยู่ในเซลใดบ้าง

วิธีนี้เป็นวิธีที่โดดเด่นมาก เพราะเป็นวิธีที่ง่าย ทำได้โดยที่ไม่ต้องเขียนสูตรอะไรใช้ซับซ้อนเสียเวลา เพราะการเขียนสูตรหรือใช้สูตรต้องใช้ตรรกะในการคิด เมื่อคิดได้แล้วก็ต้องทำการ copy และ paste ต่างๆทับเซลเดิมอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งมันมีขั้นตอนที่มากพอสมควร

ที่สำคัญ วิธีนี้เป็นวิธีที่มีการเผยแพร่ในที่นี้เป็นที่แรกในโลกออนไลน์ เพราะผมพยายามค้นหาวิธีต่างๆด้วยตัวผมเอง ผมคิดและพลิกแพลงจากสิ่งที่มีอยู่ ซึ่งวิธีนี้ก็มีความภูมิใจที่คิดได้ด้วยตัวผมเอง จึงได้นำมาแบ่งปันให้ท่านได้นำไปใช้กันให้เกิดประต่อตัวท่านและส่วนรวมต่อไป

วิธีการลบช่องว่างต่างๆที่ผมพบในระบบปฏิบัติการเอ็กเซลนั้น แม้กระทั่งคนออกแบบหรือเขียนเอ็กเซลเองก็เขียนสูตรต่างๆเอาไว้เพื่อช่วยในการแก้ปัญหาที่เกิดจากการที่มี "ช่องว่าง(Space)" เกิดขึ้น

แต่สูตรเหล่านั้นก็มีข้อจำกัดของการนำไปใช้งาน

ข้อจำกัดใช้งานสูตรการลบช่องว่าง(Space)เคาะ เช่น สูตร = trim() / =SUBSTITUTE() เช่น
  • ต้องมีเซลที่ว่างเพื่อกรอกสูตรนั้นๆลงไป
  • จะต้องมีการระบุเซลอ้างอิงหรือช่วงของเซลเสียก่อนจึงจะใช้สูตรใด้
  • ไม่เหมาะกับช่องว่างที่มีอยู่หลายๆเซลหรือว่ากระจัดกระจาย
  • ต้องทำการ copy และ paste ข้อมูลที่ได้มาใหม่นั้นใส่ทับลงไปในเซลเดิม
ดังนั้นวันนี้ท่านก็ถือว่าเป็นโชคเป็นลาภที่ได้พบกับวิธีการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน ขั้นตอนน้อย และได้ผลลัพธ์ที่ทรงประสิทธิภาพจากการปรับประยุกต์(Apply)ใช้จากเรา

เมื่อท่านโชคดีที่บังเอิญได้อ่านความพิเศษของการใช้งานของ "Find & Replace" สำหรับใช้ ลบช่องว่างเคาะ(Space) ท่านมีคนที่ใช้งานเอ็กเซลที่ท่านรู้จักอีกหรือไม่ หากว่ามี กรุณาท่านช่วยบอกต่อและส่งต่อลิงค์ไปให้เพื่อนๆของท่านด้วย

กรณีที่ท่านต้องการสอบถามเพิ่มเติมหรือว่าต้องการติ-ชมใดๆ เรายินดีรับฟังทุกข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะครับ


Xcel Tip Answer

 a. ใช้ปุ่ม Ctrl+F5

 b. ใช้ปุ่ม Ctrl+F7

 c. ใช้ปุ่ม Ctrl+F9


ลิ้งค์แนะนำ👉 : พูดภาษาอังกฤษเป็นด่วน! : English Fast Serve!
ลิ้งค์แนะนำ👉 : นับเลขภาษาอังกฤษจาก 0 ถึง 1,000,000

สุดท้ายนี้ ผมหวังว่าสิ่งที่เราสืบค้น เลือกสรรค์ และทดลองใช้ก็ดี สิ่งที่ทางเรามีภูมิความรู้ด้านนี้อยู่แล้วก็ดี ซึ่งเราได้นำมาเขียนเพื่อ share ให้กับท่านในวันนี้นั้น จะมีประโยชน์ต่อธุรกิจ กิจการงานต่อหน่วยงานของท่าน หรือว่าต่อตัวท่านเองไม่มากก็น้อยนะครับ

อีกทั้งยังจะช่วยให้ท่านได้นำไปต่อยอดหรือเติมเต็มการใช้งานในแวดวงที่ใช้โปรแกรมเอ็กเซลร่วมอยู่ด้วยได้เป็นอย่างดี...

หากมีสิ่งขาดตก บกพร่องอย่างใด ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ

และถ้าสิ่งที่ท่านได้รับในวันนี้ ท่านเห็นดีและมีประโยชน์ ผมความกรุณาให้ท่านช่วย share เพื่อมอบสิ่งดีๆเหล่านี้ให้กับคนที่ท่านรู้จักด้วยจักเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ

ผมขอขอบคุณมากครับที่ติดตามเรา

แล้วพบกันใหม่ครับ

ถ้าอยากได้เงินเดือนสูงๆ ทุกวันนี้ต่างคนต่างมีวุฒิปริญาตรีกันเกริ่อ ดังนั้นฉันต้องเก่ง การใช้งานโปรแกรม Word, Excel และก็ภาษาอังกฤษด้วย ถึงจะเข้าตากรรมการที่สัมภาษณ์งานครับ 

อย่าลืมติดตามเคล็ดลับใหม่ๆที่นี่นะครับ

ช่วยกด share ปล่อยของให้ด้วยก็จะขอขอบคุณอย่างแรงครับพี่น้อง

ขอบคุณมากนะครับที่ติดตามเกล็ดความรู้ของเราที่นี่ แล้วพบกันใหม่ครับ 

อ่านเทคนิคอื่นๆ Tab: เคล็ดลับเก่งภาษาอังกฤษด้วยตัวเองจากประสบการณ์จริง





ช่วยกด Like กด Share จะได้ช่วยกันเผยแพร่ให้พวกๆเรากันเองครับ

-- ดูเคล็ดลับอื่นๆเพิ่มเติม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เผยเคล็ดลับวิธีแก้ปัญหาเลข "0"(เลขศูนย์)ไม่แสดงให้เห็นเมื่อพิมพ์เป็นเลขตัวแรกด้านหน้าสุดของเซล(Cell) | เผยเคล็ดลับเอ็กเซล

เคล็ดลับเอ็กเซล “หนึ่งเคาะ” สร้างช่องว่างระหว่างข้อมูลในการใช้สูตรรวมข้อมูล | เผยเคล็ดลับเอ็กเซล xcel-guru