คีย์ลัด [Tab] ย้ายเซลไปทางขวา / คีย์ลัด [Shift] + [Tab] ย้ายเซลไปทางซ้าย

ถ้าเราต้องการย้ายเคอร์เซอร์(Cursor)ที่กระพริบอยู่จากเซลปัจจุบันยังเซลที่อยู่ทางด้านซ้ายมือหรือขวามือเราจะทำอย่างไร

โดยทั่วๆไปที่ปฏิบัติกันอยู่คือการใช้เม้าส์(Mouse) คลิกไปในช่องเซลที่เราต้องการกันครับ ถ้าต้องการเซลด้านซ้ายก็คลิกทางซ้าย ถ้าต้องการเลื่อนไปขวามือก็คลิกไปทางด้านขวามือของเซลปัจจุบัน

แต่วันนี้ผมจะแนะนำวิธีการใช้ปุ่มคีย์ลัดแทนการใช้เม้าส์(Mouse)ครับ

ในหน้าแผ่นงานเอ็กเซล(Excel worksheet) หลังจากที่เราพิมพ์ข้อมูลใดๆลงไปช่องเซลแล้ว(ช่องเซลหรือตารางสี่เหลี่ยมเล็กๆ ภาษาอังกฤษเรียกว่า Active cell) ถ้าเราต้องการย้ายเคอร์เซอร์(Cursor)กระพริบ(Blinking cursor)ไปยังเซลที่อยู่ถัดไปไม่ว่าจะเป็นทางด้านซ้ายก็ดีหรือด้านขวาก็ดีเรามีปุ่มคีย์ลัดซึ่งผมได้นำมาฝากกันดังต่อไปนี้ครับ

ปุ่มคี่ย์ลัดเลื่อนเคอร์เซอร์(Blinking cursor)ไปยังเซลถัดไปด้านขวาคือ

  • กุดปุ่ม [Tab] ถ้าต้องการเลื่อนไปยังเซลถัดๆไปอีกก็กดไปเรื่อยๆจนถึงตำแหน่งเซลที่ต้องการ
ในทางตรงกันข้าม ปุ่มคี่ย์ลัดเลื่่อนเคอร์เซอร์(Blinking cursor)ไปยังเซลถัดไปด้านซ้ายมือคือ
  • กุดปุ่ม [Shift] + [Tab] ถ้าต้องการเลื่อนไปยังเซลถัดๆไปอีกก็กดไปเรื่อยๆจนถึงตำแหน่งเซลที่ต้องการเช่นเดียวกันกับวิธีด้านบน
เคล็ดลับเพิ่มเติม:

ปุ่มคีย์ลัดทั้ง 2 ดังที่กล่าวมาแล้วนั้น เมื่อเรากดปุ่มเพื่อใช้งาน เคอร์เซอร์จะเลื่อนไปที่ละเซลตามที่เรากดครับ แต่หลังจากใช้วิธีทั้งสองแล้วต่อจากนั้นเราสามารถใช้ปุ่ม "ลูกศร[Arrow Keys]" ทั้ง 4 ปุ่ม(บน[Up Arrow] ล่าง[Down Arrow] ซ้าย[Left Arrow] ขวา[Right Arrow])เลื่อนไปยังตำแหน่งเซลต่างๆได้ทั้งสี่ด้านตามการโดยเลือกปุ่มใดปุ่มหนึ่งมาใช้งานครับ

Function Key
Result Description
TAB
ย้ายไปยังเซลทางด้านขวา 
SHIFT+TAB
ย้ายจากเซลปัจจุบันไปยังเซลที่อยู่ทางซ้าย  

หวังว่าเป็นประโยน์กับทุกท่านนะครับ

ดูเคล็ดลับเพิ่มเติม:
ดูเคล็ดลับเพิ่มเติม (ภาคภาษาอังกฤษ):
บล็อกอื่นๆของผม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เผยเคล็ดลับวิธีแก้ปัญหาเลข "0"(เลขศูนย์)ไม่แสดงให้เห็นเมื่อพิมพ์เป็นเลขตัวแรกด้านหน้าสุดของเซล(Cell) | เผยเคล็ดลับเอ็กเซล

เคล็ดลับเอ็กเซล “หนึ่งเคาะ” สร้างช่องว่างระหว่างข้อมูลในการใช้สูตรรวมข้อมูล | เผยเคล็ดลับเอ็กเซล xcel-guru

เคล็ดลับ การแก้ไขปุ่ม Scroll Lock ถูกล็อคด้วยวิธีการปลดล็อค(Turn Off / Turn On) Scroll Lock | xcel-guru