เคล็ดลับเอ็กเซล “หนึ่งเคาะ” สร้างช่องว่างระหว่างข้อมูลในการใช้สูตรรวมข้อมูล | เผยเคล็ดลับเอ็กเซล xcel-guru

"ควบรวมข้อความ" ด้วยสูตรเอ็กเซล


สวัสดีครับ ผมชื่อเล้งครับ วันนี้ผมจะนำเคล็ดลับการใช้งานโปรแกรมเอ็กเซล(Excel program) ที่มีประโยชน์มา share ให้ท่านที่สนใจได้รับความรู้และเอาไปใช้ในชีวิตการทำงานประจำวันกัน โดยท่านสามารถเข้ามาอ่านได้ที่บล็อก "เผยเคล็ดลับเอ็กเซล : XCEL-GURU"  ได้ตลอดเวลาที่นี่ครับ

Xcel Tip Quiz


ท่านทราบหรือไม่ว่าสูตรการหาราคาสินค้ารวม VAT 7% (ภาษีมูลค่าเพิ่ม)จะเป็นหน้าตาอย่างไร?


และสำหรับวันนี้ผมจะเสนอเคล็ดลับเอ็กเซล ..."เคาะ 1 ครั้ง สร้างช่องว่างระหว่างข้อมูลในการใช้สูตรรวมข้อมูล"... ครับ ซึ่งท่านจะได้สิ่งที่ดี คุ้มค่ากับเวลาที่อ่านบล็อกของเราที่นำมาแนะนำในวันนี้อย่างแน่นอน และที่สำคัญ ท่านสามารถทดลองทำตามเพื่อจะได้เห็นประโยชน์ในการใช้งานได้ในทันทีทันใดครับ

สูตร 2 สูตรยังสามารถใช้แบบให้ส่งผลลัพธ์แบบไม่เว้นวรรคหรือเว้นวรรคตามความยาวของวรรคตอนตามที่เราต้องการได้อีกด้วย เรามาดูกันครับว่าวิธีใช้เป็นอย่างไร

เป็นแล้วคุ้มว่ะ!!! ในแผ่นงานเอ็กเซล(Excel worksheet) เวลาที่เราต้องการรวมข้อมูล(Data entered)จากเซล(Active cell)ต่างๆเข้าด้วยกันนั้น โดยปกติจะมีสูตรที่ใช้กันอยู่ 2 สูตรคือ

1) สูตรการใช้ & และ

2) สูตร CONCATENATE (ถ้าเป็นเอ็กเซลรุ่น 2013 ขึ้นไปใชสูตร CONCAT แทน)


วันนี้ผมจะพูดถึงผลของการใช้สูตรทั้งสองที่ว่ามานั้นจะทำให้การรวมข้อมูลเป็นข้อมูลที่ติดกัน

แต่บางครั้งเราต้องการให้ข้อมูลเหล่านั้นมีช่องไฟเว้นวรรคด้วย เราจะทำอย่างไร

ก่อนที่เราจะไปดูเคล็ดลับ ผมขอกล่าวถึงสูตรการรวมข้อมูลสูตรนี้ก่อนครับ CONCATENATE (A1, A2, A3) ว่ารูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร เพื่อท่านจะได้เข้าใจได้ง่ายขึ้น

บรรทัดด้านล่างเป็นข้อมูลที่สมมุตติขึ้นมาเพื่อแทนค่าลงไปในสูตร

A1 พิมพ์คำว่า Sales Accumulation
A2 
พิมพ์คำว่า Sales Forecast
A3 พิมพ์คำว่า Actual Sales

จากนั้นเราใส่ข้อมูลลงไปในสูตร: = CONCATENATE (A1, A2, A3)

# ผลลัพท์ที่ได้คือ: Sales AccumulationSales ForecastActual Sales

ถ้าเราสังเกตุดูผลที่แสดงออกมานั้นจะไม่มีช่องเว้นวรรคเลย ตัวหนังสือติดกันเป็นอย่างต่อเนื่อง ถ้าเราจะทำให้มีช่องว่างระหว่างข้อมูลด้วยจะทำอย่างไรครับ

ง่ายนิดเดียวครับ เพียงแค่ใส่เครื่องหมายอัญประกาศคู่ลงไปโดยเว้นวรรคตรงกลางหนึ่งช่องดังนี้  " "

ตัวอย่างที่ 1:

สูตร = CONCATENATE(A1," ", B1," ", C1)

ข้อมูลแต่ละเซล คือ: A1= John, B1= Tony, C1= Dave

สูตรในแต่ละเซล: = CONCATENATE (A1," ", B1," ", C1)

ผลลัพท์ที่ออกมา คือ: John Tony Dave


จะเห็นว่ามีช่องว่างระหว่างข้อมูลที่นำมารวมกันโดยใช้สูตร ผมได้ใส่สีแดงไว้เพื่อจะได้สังเกตุเห็นได้ง่ายขึ้น

ตัอย่างที่ 2:

สูตร = (A1&" "&B1&" "&C1)

ผลลัพท์ คือ: John Tony Dave 

สังเกตดูก็จะเห็นว่าผลที่ได้รับจะเหมือนกันกับสูตรตัวบนเป๊ะเลยครับ
หวังว่าน่าจะเกิดประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ


Xcel Tip Answer

 a. สูตร =A+(A*7%)...
 b. สูตร =A+(B*7%)
 c. สูตร =B+(A*7%)

ลิ้งค์แนะนำ👉 : พูดภาษาอังกฤษเป็นด่วน! : English Fast Serve!
ลิ้งค์แนะนำ👉 : นับเลขภาษาอังกฤษจาก 0 ถึง 1,000,000

ผมขอขอบคุณมากครับที่ติดตามเรา

แล้วพบกันใหม่ครับ

Thanks for reading.

Posted by: Michael Leng


I've known, then I've grown.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

เผยเคล็ดลับวิธีแก้ปัญหาเลข "0"(เลขศูนย์)ไม่แสดงให้เห็นเมื่อพิมพ์เป็นเลขตัวแรกด้านหน้าสุดของเซล(Cell) | เผยเคล็ดลับเอ็กเซล

เคล็ดลับ การแก้ไขปุ่ม Scroll Lock ถูกล็อคด้วยวิธีการปลดล็อค(Turn Off / Turn On) Scroll Lock | xcel-guru